วันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ฝรั่งใช้ห้องน้ำไทยเป็นรึเปล่า


  แน่นอนว่าการกินอาหารที่รสจัดอาจจะทำให้เกิดอาการท้องเสียซึ่งเป็นเรื่องที่ฝรั่งไม่ค่อยพูดถึงอย่างเปิดเผยเพราะเขามองว่ามันเป็นเรื่องน่าอาย  แต่ผมต้องเอ่ยถึงเรื่องนี้เพราะมีความแตกต่างระหว่างวิธีใช้งานห้องน้ำของเมืองนอกกับเมืองไทยเยอะทีเดียว  ใครๆก็เคยฟังเดี่ยว8ของโน้ตอุดมที่เขาแซวถึงเรื่องฝรั่งใช้ขันไม่เป็น  ผมยืนยันเรื่องนี้ได้  ที่จริงแล้วชาวอเมริกันส่วนใหญ่ไม่เคยใช้แม้กระทั่งสายฉีดก้นมาก่อน  หลังจากฝรั่งปลดทุกข์เสร็จแล้ว เขาก็จะเช็ดด้วยกระดาษชำระอย่างเดียว  ครั้งแรกที่ผมเห็นสายฉีดผมก็รู้ว่ามันคืออะไร แต่ไม่เคยใช้มาก่อนจึงไม่รู้เลยว่าต้องใช้ยังไง สรุปง่ายๆโดยที่ไม่ต้องเล่ารายละเอียดเยอะไปกว่านี้ก็คือ ครั้งแรกที่ใช้ไอ้ที่ฉีดก้น ผมออกมาจากห้องน้ำโดยที่กางเกงเปียกโชกเลยเนื่องจากความไม่แม่นยำในการฉีด  น่าขายหน้าจริงๆ  แต่ผมก็ได้ฝึกใช้เรื่อยๆ จนทุกวันนี้ใช้ได้อย่างเชี่ยวชาญและรู้สึกว่าการใช้กระดาษชำระอย่างเดียวเป็นการทำความสะอาดที่ล้ำลึกไม่พอ ฮิฮิ  ในเวลาที่ผมกลับเมืองนอกผมก็เลยพยายามบอกเล่าเรื่องการทำความสะอาดก้นให้ฝรั่งเข้าใจว่าการเช็ดด้วยกระดาษชำระอย่างเดียวเป็นอะไรที่ซกมกโดยใช้อุปมาว่า 

 If you accidentally put your arm in some
dog crap, there’s no way that you would
wipe it off with just toilet paper. 
(อิฟ ยู แอค-สะ-เด็น-ถะลี เพอ-ท โย-เออร อาร-ม อิน ซัม ดอก แคร็พ เด็น
เด-เออร-ส โน เว แดท ยู เวอ-ด ไว-พ อิท ออฟ วิท
จัส-ท โทย-เหล็ท เพ-เปอร)
ถ้าเผอิญว่าคุณวางแขนบน
ขี้หมาก็ไม่มีทางที่คุณจะแค่
เช็ดออกด้วยดระดาษชำระอย่างเดียว





You would definitely want to use
some water to clean it off.
 (ยู เวอ-ด เด็ฟ-ฟิน-หนิท-ลี วอน-ท ทู ยู-
ซัม วอ-เทอร ทู คลีน อิท ออฟ)
แน่นอนว่าคุณจะต้องการน้ำ
ในการใช้ทำความสะอาดให้มันออก


เกร็ดเล็กๆ
คำว่าaccident(แอค-สะ-เด็น-)เป็นคำนามที่แปลว่าอุบัติเหตุ
แต่ถ้าเติม-allyตอนท้ายคำอย่างในประโยคข้างบนก็กลายเป็นคำกริยาพิเศษ(adverb)ที่แปลว่า
อย่างไม่ตั้งใจหรืออย่างไม่เจตนา
เช่น
I accidentally called the wrong number.
(ไอ แอค-สะ-เด็น-ถะลี คอ--ด เดอะ รอง นัม-เบอร)
ฉันโทรผิดเบอร์อย่างไม่ตั้งใจ
         
      ในที่สุดพ่อแม่ของผมซื้อสายฉีดก้นมาเพราะเขาก็คิดตามอุปมาของผมและเห็นด้วย  แต่ประชาชนอเมริกาส่วนใหญ่ก็ยังไปไหนมาไหนโดยที่ตรงนั้นยังไม่สะอาดเต็มที่จนกว่าเขาจะอาบน้ำ
That’s kinda gross, isn’t it?
(แดท-ส ไค-น-ด อัฟ โกร-ส อิส-ซิน-ท อิท)
อันนั้นค่องข้างน่าขยะแขยงว่ามั้ย
เกร็ดเล็กๆ
kinda ย่อมาจาก kind of ซึ่งในที่นี้แปลว่าค่อนข้างที่จะ



นอกเหนือจากที่ฉีดแล้วก็มียังเหลือเรื่องของการนั่งยองๆและการใช้ขันอีกด้วย  ส่วนตัวผมพยายามหลีกเลี่ยงห้องน้ำแบบนี้เพราะยังนั่งยองๆไม่ถนัดเลย  ประการแรกคือฝรั่งไม่เคยชินกับการนั่งยองๆอยู่แล้ว  คนไทยก็นั่งยองๆเป็นเวลานานๆได้อย่างสบายโดยที่ขาไม่ปวดแต่ฝรั่งส่วนใหญ่นั่งยองๆแล้วปวดขาภายในนาทีแรก  แย่ไปกว่านั้นคือในขณะที่ปวดขาก็หากระดาษเช็ดไม่เจอก็เลยต้องพยายามปะติดปะต่อวิธีใช้ขัน  มันเป็นปริศนาสำหรับฝรั่ง  ผมจะบอกให้ 
ผมก็จำครั้งแรกที่ตัวผมเองต้องเผชิญหน้ากับการใช้ส้วมแบบนี้และการใช้ขัน  ผมอยู่หมอชิต แล้วพอดีวันนั้นผมกินส้มตำที่ค่อนข้างเผ็ดสำหรับผม ตอนนั่งรอรถท้องผมเริ่มร้องบอกผมว่าได้เวลาที่ต้องไปใช้งานห้องน้ำแล้ว ซึ่งที่หมอชิตมีแต่ส้วมนั่งยองๆ ถึงแม้ตอนนั้นผมอยู่ประเทศไทยได้ประมาณ4เดือนแล้ว แต่ผมก็ยังหลีกเลี่ยงการใช้พวกsquatterได้


Squat(v.)
(สควอ-)
นั่งยองๆ

Squatter(n.)
(สควอ-เทอร)
ส้วมนั่งยองๆ


       ถามว่าผมเคยเห็นมั้ยก็แน่นอน แต่ไม่เคยใช้แม้แต่ครั้งเดียวในชีวิต ผมก็เคยถามเพื่อนคนไทยเหมือนกันว่าเขาใช้ยังไง เพื่อนก็บอกวิธีใช้แบบคร่าวๆ แต่ผมไม่เคยต้องเอาคำอธิบายของเขามาใช้จนวันนั้น ผมก็เข้าไปในห้องน้ำที่ร้อนอบอ้าวและพยายามย้อนนึกถึงคำอธิบายของเพื่อนคนไทย จำได้แค่ว่าต้องนั่งยองๆแล้วก็ปล่อยเลย ผมก็เลยทำตามที่ผมจำได้ แต่มีปัญหาคือไม่เคยได้ฝึกการเล็งอึตัวเองมาก่อน พูดง่ายๆว่าผมต้องอยู่ในห้องน้ำนานกว่าคิดไว้เนื่องจากว่าตัวเองไร้ประสบการณ์ในการเล็งของเสียตัวเอง ตั้งแต่นั้นมาผมพยายามหลีกเลี่ยงการใช้ส้วมยองๆแต่นานๆทีหลีกไม่ได้ ๕๕๕  ผมก็ไม่กล้าจะเล่าเรื่องนี้ให้ใครฟัง แต่ผมเขียนไว้เป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมการใช้ห้องน้ำ  ที่จริงผมก็งงเรื่องนี้มาหลายปีเหมือนกันจนกระทั่งได้ดูเดี่ยว8ของโน้ตอุดมที่อธิบายเรื่องนี้อย่างชัดเจน  แต่ผมก็ยังไม่ถนัดสักที







8 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ8 ธันวาคม 2554 เวลา 21:37

    อาจารย์อดัมคะ พอได้รู้วัฒนธรรมการใช้ห้องน้ำของชาวตะวันตกแล้ว จึงมี2 เรื่องที่อยากทราบ คือ
    1. วัฒนธรรมการอาบน้ำในอ่างน้ำของชาวตะวันตก เขาอาบกันอย่างไร?
    เคยดูหนังที่มีฉากอาบน้ำในอ่าง แล้วตัวละครลุกขึ้นมาจากอ่างทั้งๆที่ยังมีฟองสบู่เต็มตัว ในความรู้สึกของเราคิดว่าน่าจะล้างฟองสบู่ออกให้หมดก่อนเช็ดตัว

    2. วัฒนธรรมการล้างจานของชาวตะวันตก ทำไมเขาล้างน้ำเดียว คือ ล้างด้วยน้ำยาล้างจานแล้วนำไปคว่ำในที่คว่ำจานเลยทั้งๆที่ยังมีฟองฟอดอยู่เลย น้ำยาล้างจานเขามีส่วนผสมที่กินได้เหรอคะ

    ตอบลบ
  2. อาจารย์อดัมสู้ๆนะคะ ฝึกไปเรื่อยๆ ^^
    คนไทยใส่ส้วมแบบนี้ ก็เมื่อยเหมือนกันคะ ฮ่าๆๆ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ8 ธันวาคม 2554 เวลา 22:04

    อยู่เเคนาดา ก็บังคับให้เเฟนทำสายฉีดให้ตั้งเเต่วันที่มาอยู่ค่ะ อธิบายถึงความสะอาดให้ฟังเค้าก็เห็นด้วยร้อยเปอร์เซ็นต์ ถึงบางครั้งหน้าหนาวจะเย็นตู๊ดดดดไปบ้างเเต่เพื่อความสะอาดค่ะยอมได้ 55555

    ตอบลบ
  4. ผมต้องนั่งยอง ยองอ่ะครับ นั่งแบบฝรั่งแล้วถ่ายไม่ออก มันชินมากทำมาตั้งแต่เด็ก

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ16 ธันวาคม 2554 เวลา 23:55

    มาอยู่เดนมาร์กก็ยังติดใช้น้ำล้างเหมือนเดิมไม่มีขันใช้แก้วพลาสติกช่วย ตอนแรกแฟนถามว่าทำไมต้องมีแก้ว เลยบอกเขาไป แต่ต้องเปิดน้ำรอให้มันอุ่นก่อนจะได้ไม่เย็น 555 แล้วก็พยายามสอนแฟนว่าที่เมืองไทยเค้าใช้กันยังไงแฟน

    ตอบลบ
  6. ประทับใจอาจารย์ตั้งแต่ดูทีวีรายการ ฉันรักเมืองไทยแล้ว โชคดีจริง ๆ ที่ดูวันนั้น อาจารย์ช่วยเขียนอธิบายทั้งไทยกับอังกฤษเลยก็ได้นะคะ จะได้ช่วยเป็นทูตการท่องเที่ยวไทยด้วยอีกทางหนึ่งคะ

    จริง ๆแล้วก็ใช้กระดาษชำระชุมน้ำพอหมาด มันช่วยได้จริง ๆ ในการกำจัด E.Coli แบคทีเรียที่อยู่ในอุจจาระให้ลดลงไปส่วนหนึ่ง เหมือน Biofilm ที่ต้องออกแรงถู ถึงจะหลุดจากผิวที่มีน้ำไหลผ่านได้

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ28 กรกฎาคม 2555 เวลา 03:57

    ขอบอกว่าอ่านไปขำไปจนลืมตัว อยากทราบว่าคุณอดัมเขียนบทความนี้เองหรือมีคนช่วยเรียบเรียงคะ? ถ้าคุณอดัมเขียนและเรียบเรียงเองทั้งหมดก็อยากจะ ขอชื่นชมว่าเขียนดีและใช้คำที่สละสลวยมากอ่านได้เพลินเลยค่ะ

    ตอบลบ
  8. เขียนเองครับ แต่ก็จะมีคนไทยตรวจให้ด้วยครับ

    ตอบลบ

คอร์สออนไลน์