วันอาทิตย์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ต้องเป็นลูกครึ่งถึงจะเก่งสองภาษามั้ย

    
         ผมไม่รู้จักภาษไทยสักคำจนผมอายุ21ครับ ผมได้รับเลือกมาประเทศไทยโดยบังเอิญแล้วเริ่มเรียนภาษาไทยตั้งแต่ ก ไก่ ถึง ฮ นกฮูก ช่วงแรกๆที่ฝึกภาษาไทยก็ยากพอๆกับการเรียนภาษาอังกฤษสำหรับคนไทย แต่ผมไม่ได้ท้อ ผมหมั่นศึกษาทุกๆวันและพยายามฝึกใช้กับเจ้าของภาษาทุกๆวัน ความสามารถในการพูดได้ก็ไม่ได้มาในชั่วพริบตา แต่ผมพัฒนาไปเรื่อยๆจนกระทั่งพูดได้ ในทำนองเดียวกันคนไทยที่ตั้งใจเรียนภาษาอังกฤษก็จะทำได้เช่นเดียวกัน ผมว่าเราต้องใช้เวลาอย่างน้อยสามเดือนถึงจะพูดพอได้ ซึ่งระหว่างสามเดือนเหล่านั้นเราต้องขยันเรียนรู้สิ่งใหม่ๆทุกๆวันโดยใช้วิธีลองผิดลองถูกแล้วเรียนรู้จากความผิดพลาดของตัวเอง ไม่ต้องคาดหวังให้ตัวเองพูดอย่างดีพร้อมไร้ที่ติ นั่นเป็นความหวังลมๆแล้งๆนะครับ หลังจากพูดพอได้แล้วก็ต้องปรับปรุงแก้ไขวันละนิดวันละหน่อยโดยการฟังเจ้าของภาษาพูดแล้วพูดตาม ไม่จำเป็นต้องเป็นลูกครึ่งถึงจะเก่งสองภาษานะ อดัมรู้จักคนไทยหลายๆคนที่ใช้ภาษาอังกฤษเก่งแม้ว่าเขาเริ่มเรียนตอนโตแล้ว ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่นครับ สู้ๆ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คอร์สออนไลน์